ด้วยคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีประกาศใช้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบสวน การลงโทษทางวินัย พ.ศ. 2558 , ประกาศฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการให้ออกราชการ พ.ศ. 2558 และประกาศฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ พ.ศ. 2558 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ประกอบกับตามระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย หลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2559 กระทรวงการคลัง ได้กำหนดแนวทางการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ตามประเภทสำนวนการสอบสวนเป็น 5 ประเภท ซึ่งได้แก่ (1) ทุจริตทางการเงิน (2) ไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือกฎหมาย (3) คนร้ายกระทำโจรกรรมหรือทรัพย์สินสูญหาย (4) อาคารสถานที่ถูกเพลิงไหม้และ (5) อุบัติเหตุ ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ 0406.7/ว 56 ลงวันที่ 12 กันยายน 2550
ดังนั้น เพื่อเกิดผลที่ชัดเจนในการดำเนินการตามกระบวนการของระเบียบ กฎหมายทั้งทางด้านการดำเนินการทางวินัยและการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เทศบาลตำบลแม่ฮ้อยเงินจึงได้จัดให้มีมาตรการจัดการในกรณีที่ตรวจพบ หรือได้รับแจ้ง หรือรับทราบการทุจริตของเจ้าหน้าที่หรือกรณีเกิดความเสียหายแก่เทศบาลตำบลแม่ฮ้อยเงิน จึงกำหนดให้พนักงานส่วนตำบลหรือเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่หรือได้รับทราบ หรือรับแจ้งเหตุ ในกรณีดังกล่าว มีหน้าที่รายงานเหตุเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้บังคับบัญชาตามสายงานทราบโดยด่วน พร้อมให้มีการรวบรวมเอกสารหลักฐานที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง ประกอบการรายงานในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ดังต่อไปนี้
(1) กรณีทุจริตทางการเงิน
- วันเวลาที่เกิดการทุจริต
- ชื่อ ตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของผู้กระทำทุจริตในการปฏิบัติราชการโดยปกติ (กรณีช่วงระยะเวลาที่เกิดความเสียหายมีผู้รับผิดชอบและเกี่ยวข้องหลายคนซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ระบุช่วงเวลาที่แต่ละคนรับผิดชอบ)
- การกระทำและพฤติการณ์ในการกระทำทุจริต
- รายละเอียดการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในทางปฏิบัติที่ถูกต้อง เปรียบเทียบการกระทำที่เกิดขึ้นจริง
- รายการและจำนวนเงินที่ทุจริต หรือเงินที่ขาดหายไป
(2) กรณีไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือกฎหมาย
- วันเวลาที่เกิดการไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือกฎหมาย
-ชื่อ ตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ของผู้กระทำ (กรณีช่วงระยะเวลาที่เกิดความเสียหายมีผู้รับผิดชอบและเกี่ยวข้องหลายคนซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ระบุช่วงเวลาที่แต่ละคนรับผิดชอบ)
- กฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี ข้อบังคับและคำสั่งที่เกี่ยวข้อง
- การกระทำและพฤติการณ์ในการไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือกฎหมาย
- จำนวนเงินที่ถือว่าทำให้ราชการได้รับความเสียหาย
(3) กรณีคนร้ายกระทำโจรกรรมหรือทรัพย์สินสูญหายหรือเสียหาย
- วันเวลาที่เกิดเหตุ
- เป็นทรัพย์ชนิดใด ตั้งและเก็บรักษา ณ ที่ใด บริเวณที่ตั้งทรัพย์หรือสถานที่เก็บรักษาเป็นอย่างไร
- รายการและมูลค่าทรัพย์สินที่หาย และเสียหาย
- อาคารและสถานที่ที่เก็บรักษาทรัพย์
- ลักษณะของอาคาร หรือที่เก็บรักษาทรัพย์ แผนผังอาคารหรือสถานที่เก็บรักษา
- พฤติการณ์ที่คนร้ายเข้าไปในอาคาร และทำการลักทรัพย์อย่างไร
- กุญแจอาคาร หรือที่เก็บทรัพย์ เก็บรักษาที่ใด ผู้ใดเป็นผู้รับผิดชอบหรือเก็บรักษา
- ระเบียบ คำสั่ง และมาตรการในการป้องกันรักษาทรัพย์
- ระเบียบ ข้อบังคับ และคำสั่งที่เกี่ยวกับการป้องกันดูแลรักษาทรัพย์
- การจัดเวรยาม เจ้าหน้าที่ผู้อยู่เวรยาม ให้ระบุชื่อ ตำแหน่ง และบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างทรัพย์เสียหาย
(4) กรณีอาคารสถานที่ถูกเพลิงไหม้
- วันเวลาที่เกิดเพลิงไหม้
- ลักษณะของตัวอาคารที่เกิดเพลิงไหม้
- รายการและมูลค่าทรัพย์สินที่ถูกเพลิงไหม้
- ระเบียบ ข้อบังคับ และคำสั่งที่เกี่ยวกับการป้องกันดูแลรักษาทรัพย์
- การจัดเวรยาม เจ้าหน้าที่ผู้อยู่เวรยาม ให้ระบุชื่อ ตำแหน่ง และบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเวลา
เกิดเพลิงไหม้
- ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้
(5) กรณีอุบัติเหตุ
- วันเวลาเกิดเหตุ
- ชื่อ ยี่ห้อ และเลขทะเบียนรถ
- ชื่อและตำแหน่งผู้ขับ
- ผู้รับผิดชอบดูแลรักษารถ (กรณีผู้รับผิดชอบและเกี่ยวข้องหลายคนซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้รับผิดชอบหรือผู้เกี่ยวข้องให้ระบุช่วงเวลาที่แต่ละคนรับผิดชอบ)
- รายการและมูลค่าของทรัพย์สินที่เสียหาย (มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่)
- นำรถไปใช้ในราชการหรือไม่ อย่างไร
- พฤติการณ์และสาเหตุของอุบัติเหตุ (มีคู่กรณีหรือไม่ อย่างไร)
- สภาพของรถก่อนใช้และภายหลังเกิดอุบัติเหตุ (รวมถึงสภาพรถของคู่กรณี (หากมี))
- ระเบียบข้อบังคับในการใช้รถมีอย่างไร
- เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วมีการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนหรือไม่ ถ้าไม่มีการแจ้งความเพราะเหตุใดจึงไม่แจ้งความ หากเป็นกรณีที่หน่วยงานตรวจสอบภายนอกได้แจ้งผลการตรวจพบการทุจริตหรือรายงานความเห็นเกี่ยวกับความเสียหาย เช่น รายงานความเห็นของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น ให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง (ระดับกอง/สำนัก) มีหน้าที่รายงานผลการดำเนินงาน ให้ผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่ฮ้อยเงิน ทราบ
ทั้งนี้ หากปรากฏว่าพนักงานส่วนตำบลหรือเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ หรือได้รับทราบ หรือรับแจ้งเหตุในกรณี ดังกล่าวเพิกเฉยไม่รายงานเหตุเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้บังคับบัญชาตามสายงานทราบให้ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยให้มีการดำเนินการทางวินัย และดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป |